Saturday, December 5, 2009

BMW SIMPLE&CLEVER

BMW SIMPLE & CLEVER เพื่อโลกวันหน้า









บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปเดินหน้าโชว์สองนวัตกรรมพาหนะสำหรับเมืองใหญ่ที่พิพิธภัณฑ์บีเอ็มดับเบิลยู เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวคิดของการเดินทางสำหรับเมืองระดับ Mega City ที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งมุ่งเน้นที่ความคล่องตัวในการเดินทางและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน









Clever





CLEVER

Compact Low Emission VEhicle for uRban



โปรเจกต์ CLEVER เป็นความร่วมมือระหว่างบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปและมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งกรุงเบอร์ลิน โดยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป



คอนเซ็ปต์ของ CLEVER เป็นยานพาหนะสำหรับเมืองใหญ่ Mega City มี 2 ที่นั่งโดยคนขับนั่งด้านหน้าและผู้โดยสารนั่งด้านหลังคล้ายๆ กับการเรียงที่นั่งของรถมอเตอร์ไซค์ มี 3 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์พลังงานก๊าซธรรมชาติ มีขนาดความยาว 3 เมตร กว้าง 1 เมตร และสูง 1.4 เมตร และมีน้ำหนักต่ำกว่า 400 กิโลกรัม ด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ Space Frame ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมด้วยเทคโนโลยีการทำมุมเอียงของตัวรถด้วยการควบคุมจากคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การเอียงเข้าโค้งแบบรถมอเตอร์ไซค์ สามารถทำมุมสูงสุดได้ถึง 45 องศา















CLEVER เป็นอีกหนึ่งแนวคิดของยานพาหนะที่ผสมผสานข้อดีและจุดเด่นของรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ความคล่องตัวของ CLEVER จะช่วยให้การเดินทางในเมืองขนาดใหญ่เป็นไปได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย CLEVER ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบขนาด 230 ซีซี ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ให้กำลังสูงสุด 12.5 กิโลวัตต์ และใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สามารถเร่งจาก 0-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 7 วินาที ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ไกล 200 กิโลเมตรจากถังจุเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ CNG Compressed Natural Gas จำนวน 2 ถังซึ่งแต่ละถังมีความจุ 1.7 กิโลกรัม



นอกจากเรื่องความประหยัดและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว วิศวกรของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปได้สร้าง CLEVER ให้มีความปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีโครงสร้างตัวถังแบบรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่สามารถปกป้องผู้โดยสารได้อย่างยอดเยี่ยม แต่มีน้ำหนักเบาเพียง 60 กิโลกรัม อีกทั้งยังมีการออกแบบโครงสร้างด้านหน้า รวมถึงโครงสร้างของล้อหน้าและระบบพวงมาลัย ให้สามารถดูดซับแรงกระแทกในกรณีอุบัติเหตุดีเยี่ยม CLEVER ได้ผ่านมาตราฐานการทดสอบการชนของ Euro NCAP สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงการชนด้านหน้าที่ความเร็วถึง 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีระบบถุงลมนิรภัยด้วย








Simple





SIMPLE

a Sustainable and Innovative Mobility Product for Low Energy consumption.



SIMPLE เป็นพาหนะที่ผสมผสานข้อดีและจุดเด่นของรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ห้องโดยสารของ SIMPLE เป็นแบบปิดเหมือนรถยนต์เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายทั้งในวันฝนตก แดดออก อากาศร้อน หรืออากาศหนาว อีกทั้งยังมีโครงสร้างที่ปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ ในขณะเดียวกัน SIMPLE ก็มีความคล่องตัวในการเดินทางเฉกเช่นมอเตอร์ไซค์ ด้วยตัวถังที่มีความกว้างเพียง 110 เซ็นติเมตรมี 2 ที่นั่งโดยคนขับนั่งด้านหน้าและผู้โดยสารนั่งด้านหลังคล้ายๆกับการเรียงที่นั่งของรถมอเตอร์ไซค์ เพียงแต่นั่งสบายเหมือนรถยนต์ อีกทั้งยังมีความปราดเปรียวคล่องตัวอย่างเหนือชั้นและสามารถเทโค้งเอียงตัวได้อย่างมอเตอร์ไซค์












วิศวกรของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างยานพาหนะที่มีขนาดเล็ก คล่องตัว น้ำหนักเบา และประหยัดพลังงาน โดยออกแบบให้ SIMPLE มีลักษณะที่ลู่ลมโดยอาศัยหลักการด้านอากาศพลศาสตร์ที่เหนือชั้น ทำให้ SIMPLE มีค่าสัมประสิทธ์แรงเสียดทานอากาศ Cd เพียง 0.18



นอกจากนี้ SIMPLE ยังมีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการสร้างสมดุลของพาหนะโดยอาศัยการเอียงของตัวถังคล้ายๆกับการเทโค้งของรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งนี้ SIMPLE อาศัยระบบไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่สั่งการทำมุมเอียงของตัวถังอย่างอัตโนมัติโดยผู้ขับเพียงขับตามปกติ ผู้ขับไม่ต้องเอียงตัวเหมือนการเทโค้งในการขับมอเตอร์ไซค์ นอกจากนี้ผู้โดยสารยังได้ประโยชน์จากระบบนี้อีกด้วย เพราะว่าไม่ต้องเกร็งตัวเพื่อต้านแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ในการเข้าโค้ง เนื่องจากตัวรถจะทำมุมเอียงที่ถูกต้องเพื่อชดเชยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์โดยอัตโนมัติ




SIMPLE ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 450 กิโลกรัมขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุดที่ 36 กิโลวัตต์ สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 10 วินาที และมีอัตราความประหยัดน้ำมันถึง 50 กิโลเมตรต่อลิตร
 เห็นอัตราการซดน้ำมันแล้วอยากได้มาขับตอนนี้จังเลย เอ แล้วเราจะต้องจดทะเบียนเป็นรถอะไรกันแน่ระหว่างมอเตอร์ไซค์หรือว่ารถนั่งส่วนบุคคล คอยดูตอนที่มันออกมาก็ได้เดี๋ยวก็รู้
ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment